“Nửa đầu năm có vẻ ảm đạm,” một công ty giao nhận vận tải hàng không chia sẻ với The Loadstar trong tuần rồi. “Bất cứ ai cho rằng mọi thứ sẽ tốt hơn vào tháng 3 đều không dựa theo logic, mà là mơ tưởng.”

Theo hầu hết các số liệu, thị trường có vẻ rất yếu. Chỉ số TAC hôm ngày 24/01 đã cho thấy Chỉ số giá cước vận tải hàng không Baltic tổng thể của nó đã giảm gần 8% trong tuần qua, khiến chỉ số này thấp hơn 34% so với một năm trước.

“Các nguồn tin cho biết có một ‘thị trường chết’ do Tết Nguyên đán, với làn sóng Covid mới nhất ở Trung Quốc có lẽ đã qua đỉnh điểm và những ảnh hưởng của điều đó đối với hoạt động xử lý mặt đất và các hãng hàng không hiện phần lớn đã được giải quyết. Nhưng tác động của cảm nhận về giá cước tăng cao và nhu cầu giảm vẫn còn,” biên tập viên Neil Wilson của TAC lưu ý. 

“Chỉ số Outbound Thượng Hải giảm 9,2% so với tuần trước, đưa mức thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái xuống giảm 37,9%, trong khi Hồng Kông giảm 5,6% so với tuần trước đó, tương đương với giảm 41,9% so với cùng kỳ năm trước.”

Nick Coverdale, trưởng bộ phận chuyên gia hàng không đường biển của Aeromar, nói rằng ngay cả ở một thị trường yếu, “vẫn có những lô hàng giao hàng theo nhu cầu”. “Nhưng với giá cước hàng không hiện nay dưới 2 USD/kg, chẳng hạn như từ Việt Nam đến Châu Âu và, bờ tây Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ không vận chuyển bất cứ thứ gì.”, Nick Coverdale nói thêm.

Chỉ số TAC cũng cho thấy rằng giá cước xuất ra nước ngoài đến tất cả các địa điểm chính đã giảm, với Frankfurt giảm 5,8% trong tuần, Heathrow 12%, Chicago 8,6%; Trung Quốc đến châu Âu đã giảm 10% trong tuần, xuống còn 4,35 USD, trong khi Trung Quốc đến Mỹ giảm 5,4%, còn 5,60 USD, tính đến ngày 23/01.

Ông Wilson cho biết thêm: “Sự sụt giảm thậm chí còn lớn hơn ở những thị trường nơi tỷ lệ hàng hóa kinh doanh được thực hiện theo giá cước giao ngay cao hơn – với các tuyến Ấn Độ đến Hoa Kỳ hiện giảm hơn 66% so với cùng kỳ và Việt Nam đến Hoa Kỳ hiện giảm tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một công ty giao nhận của Ấn Độ đã xác nhận với The Loadstar rằng “thị trường rất yếu, ngoại trừ Ấn Độ”. Anh ấy nói thêm: “Do các ngày lễ sắp tới, khối lượng dự kiến sẽ giảm hơn nữa trong những tuần tới”

Tuy nhiên, trong bản cập nhật hàng tuần, Flexport lạc quan hơn một chút, đặc biệt là về Việt Nam.

“Nhu cầu từ các nước Đông Nam Á vẫn còn thấp, với công suất có sẵn lớn, ngoại trừ Hà Nội, nơi đang trải qua một đợt cao điểm trước kỳ nghỉ lễ."

Flexport cho biết nhu cầu ở Bắc Trung Quốc đã tăng lên trước kỳ nghỉ lễ âm lịch, “dẫn đến một số mức tăng giá”, nhưng thừa nhận rằng giá hiện tại sẽ giảm “khá nhiều” trong kỳ nghỉ lễ cho đến cuối tháng 1. Nhu cầu ở Nam Trung Quốc đã giảm dần và giá giảm. Flexport cho biết thêm. 

Flexport cho biết nhu cầu hành khách cao ở Đài Loan trong kỳ nghỉ lễ có thể dẫn đến việc một số hàng hóa bị dỡ xuống và lưu ý rằng thị trường vận chuyển hướng đông trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ ở Hàn Quốc đang tăng lên, nhưng ở chiều ngược lại đang có xu hướng giảm. Công ty cho rằng châu Mỹ là "ổn định".

Tại châu Âu, nhu cầu yếu và giá cước giống như “mức Q1 thông thường”, một công ty giao nhận cho biết thêm. Mặt khác, các hoạt động trên mặt đất đang hoạt động tốt, không có áp lực về tắc nghẽn.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Loadstar)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!