Phaata cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế Tuần 29-2024

Phaata cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế Tuần 29-2024

 

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry tuần 29/2024, tăng nhẹ 1% so với tuần trước, lên mức 5.937 USD. Chỉ số giá cước này tăng 286% so với cùng tuần năm ngoái và cao hơn 318% so với mức trung bình của năm 2019 trước đại dịch (1.420 USD).

 

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 28/2024 (Nguồn: Drewry)

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 28/2024 (Nguồn: Drewry)

 

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)

 

Giá cước vận chuyển (Ocean Freight) từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 29/2024 đã giảm xuống mức 7.746 USD/FEU, tương đương giảm 2,09% so với tuần trước, tăng 14,15% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Thị trường bước vào giai đoạn cao điểm, nhu cầu vẫn đang mạnh và ước tính vượt qua khối lượng hàng hóa năm ngoái trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương. Các hãng tàu đã áp dụng thành công Tăng cước chung (GRI) đàu tháng 7 đối với giá cước giao ngay trên tất cả các cảng xuất hàng từ Châu Á đi Bắc Mỹ. 

Đối với giá cước thả nổi, các hãng tàu đã tăng giá chung (GRI) cho tháng 7 thành công trên tất cả các cảng cửa ngõ ở Châu Á dựa trên điều kiện cao điểm mà chúng ta đang thấy trong tháng này. Các hãng tàu đã điều chỉnh giá đến Bờ Đông cao gấp đôi so với Bờ Tây (WC) để quản lý lượng đặt chỗ khổng lồ. Phaata.com dự báo giá cước sẽ ổn định và được gia hạn sang nửa cuối tháng 7.

Đối với giá cố định của các hợp đồng dài hạn, các hãng vận chuyển áp dụng Phụ phí Mùa cao điểm (PSS) từ ngày 1 tháng 7. Đợt tăng giá vào đầu tháng 7 đã đánh dấu một cột mốc tăng tiếp theo của giá cước vận tải đường biển. Phaata.com dự báo giá cước sẽ được gia hạn sang nửa cuối tháng 7.

Có nhiều chuyến tàu bỏ chuyến theo kế hoạch do bị ảnh hưởng các tuyến đường đi qua Mũi Hảo Vọng và tình trạng tắc nghẽn cảng ở Châu Á và Bắc Mỹ. Nhiều dịch vụ cao cấp từ các hãng tàu đảm bảo dịch vụ nhanh và đảm bảo thiết bị và chỗ trên tàu, trong khi các hãng khác cố gắng giảm lượng tồn đọng ở Châu Á bằng các chuyến tàu bổ sung. Với các chuyến tàu bổ sung đến Tây Nam Thái Bình Dương (PSW), tình hình đang cải thiện từng tuần, trong khi Bờ Đông (EC) vẫn còn quá tải nghiêm trọng.

Các dịch vụ từ Châu Á đến Bắc Mỹ đã gần hết công suất trong tháng 7. Các tuyến từ Việt Nam và Nam/Đông Trung Quốc (Yantian/Thượng Hải/Ningbo) đến Mỹ đặc biệt khan hiếm chỗ.

Các chủ hàng dự kiến sẽ có một mùa cao điểm vô cùng khó khăn và đang cố gắng vượt qua những bất ổn.

 

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 29/2024

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 29/2024 (Ảnh: Phaata.com)

 

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)

 

Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Âu tuần 29/2024 tiếp tục tăng mạnh lên mức 8.473 USD/FEU, tương đương tăng 4,92% so với tuần trước, tăng 25,04% so với tháng trước. theo dữ liệu Xeneta. 

Giá cước giao ngay tăng rất mạnh trở lại ngay đầu tháng 7, với mức tăng $1,500-2,000/container 40'. Công suất của các hãng tàu không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu vận chuyển hiện tại, trong khi đó có nhiều chuyến tàu còn dự kiến ​​sẽ bị hủy trong tháng 7 và tháng 8.

Nhu cầu tiếp tục tăng mạnh và giá cước tăng mạnh trở lại. Sự gia tăng nhu cầu vận chuyển không chỉ được thúc đẩy bởi nhu cầu của người tiêu dùng mà còn bởi các nhà nhập khẩu đang điều chỉnh tăng lượng hàng dự trữ do thời gian giao hàng dài hơn dự kiến. Các chủ hàng dự kiến ​​sẽ tiếp tục xuất hàng càng sớm càng tốt để tránh bị chậm trễ thêm.

Tình trạng thiếu thiết bị và tắc nghẽn cảng ở Châu Á đang được cải thiện, nhưng hiệu suất đúng giờ vẫn chưa đạt 50% (theo báo cáo mới nhất của Sea-Intelligence). Có 10 chuyến tàu bị bỏ chuyến được công bố cho tuyến Châu Á - Bắc Âu trong nửa cuối tháng 7 và tháng 8.

Giá cước thả nổi tăng trở lại trong nửa cuối tháng 7 (tăng 500-800 USD cho mỗi container 40 feet). Các tàu vẫn đầy khi việc cắt giảm công suất và đặt chỗ bắt đầu có hiệu lực, và khách hàng vẫn đang tìm kiếm đặt chỗ sớm hơn để giảm thiểu sự chậm trễ hàng hóa. Liên minh THE Alliance sẽ hoạt động trở lại gần hết công suất vào tháng 8. 

Các tùy chọn dịch vụ cao cấp vẫn có sẵn để đảm bảo hàng hóa được xếp lên các chuyến khởi hành sớm hơn với mức ưu tiên thiết bị cao hơn, điều này có thể giảm thiểu rủi ro bị trì hoãn hoặc không có thiết bị.

 

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 29/2024

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 29/2024 (Ảnh: Phaata.com)

 

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)

 

Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần 29/2024 giảm xuống mức 714 USD/FEU, tương đương giảm 2,33% so với tuần trước, tăng 3,48% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Giá cước biển cho quý 3 đang xu hướng tăng trên các tuyến xuất khẩu của Mỹ do nhu cầu tăng trên thị trường container toàn cầu.

Tắc nghẽn tại các trung tâm trung chuyển quan trọng đang làm giảm công suất hiệu quả cho các nhà xuất khẩu Mỹ.

Để đảm bảo xuất khẩu hàng suôn sẻ, Phaata.com khuyên bạn nên đặt trước 3-4 tuần đối với các lô hàng xếp tại cảng ven biển và 4 tuần trở lên đối với các lô hàng xếp tại điểm đường sắt nội địa.
 

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) - Châu Á | Tuần 29/2024

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) - Châu Á | Tuần 29/2024 (Ảnh: Phaata.com)

 

4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu - Châu Á (Northern Europe - Asia)

 

Giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 29/2024 tiếp tục giảm xuống mức 487 USD/FEU, tương đương giảm 1,02% so với tuần trước, giảm 21,70% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

 

Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 29/2024

Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 29/2024 (Ảnh: Phaata.com)

 

Tìm giá Cước vận chuyển tại đây.
 
Tìm Công ty Logistics tại đây.

 

Xem thêm:

Nguồn: Phaata.com  - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!