Cảng New York & New Jersey

Cảng New York & New Jersey (Nguồn: Port of New York & New Jersey)

 

Khi công nhân bốc xếp tại bờ Đông Hoa Kỳ bắt đầu thực hiện cuộc đình công, có nhiều dự báo khác nhau về sự tác động đến chuỗi cung ứng, từ việc tăng giá cước đến tình trạng tắc nghẽn và ùn ứ hàng hóa lan rộng.

Công ty tư vấn Linerlytica tại Hồng Kông đã cảnh báo rằng các hãng tàu chưa làm đủ để giảm thiểu nguy cơ hỗn loạn và cho rằng cuộc đình công đã đẩy thị trường vận tải container vào tình trạng "hỗn loạn", khi thiếu sự can thiệp từ chính phủ Hoa Kỳ khiến tình hình thêm phức tạp.

Các hãng vận tải đã phản ứng chậm trễ trước mối đe dọa đình công, chỉ gần đây mới áp dụng phụ phí gián đoạn (disruption charges), thông báo bỏ qua các cảng hoặc dỡ hàng tại các cảng thượng nguồn.

“Theo báo cáo của Linerlytica, vào đêm trước cuộc đình công cảng ngày 29 tháng 9 năm 2024, có 54 tàu container với tổng sức chứa 371.000 TEU đang neo đậu tại các cảng bờ Đông và thêm 90 tàu với 505.000 TEU dự kiến sẽ cập cảng bờ Đông trong bảy ngày tới, với số lượng tàu tích tụ được dự báo sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong những tuần tiếp theo,” Linerlytica cho biết.

Linerlytica, giống như tất cả các nhà phân tích khác, nhấn mạnh rằng bất kỳ sự gián đoạn nào cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi cuộc đình công kéo dài, dẫn đến ùn ứ hàng hóa tại các cảng xuất khẩu và kéo dài thời gian phục hồi.

Đây là lý do khiến Peter Sand, nhà phân tích trưởng của Xeneta, tin rằng chính phủ sẽ can thiệp nếu cuộc đình công kéo dài sang tuần tới, “họ [chính phủ Hoa Kỳ] không thể để cuộc đình công kéo dài mãi,” ông nói.

Nhà phân tích cảng của Drewry, Eleanor Hadland, dự đoán rằng các biện pháp chuẩn bị của cảng cho cuộc đình công sẽ hạn chế sự gián đoạn chuỗi cung ứng: “Hy vọng rằng phần lớn hàng hóa đã được di chuyển ra khỏi cảng trước cuộc đình công.”

Theo Hadland, bất kỳ sự chuyển hướng hàng hóa nào cũng đã diễn ra vài tuần hoặc vài tháng trước, như được chứng kiến bởi sự tăng trưởng nhanh chóng về lượng hàng hóa tại các cảng bờ Tây Hoa Kỳ khi các chủ hàng chuyển hàng hóa khỏi khu vực bờ Đông và bờ Vịnh.

“Các chủ hàng đã phân tích chiến lược chuỗi cung ứng để hạn chế tác động của sự gián đoạn,” Hadland nói và cho biết thêm rằng ngoài lựa chọn thay thế là bờ Tây Hoa Kỳ, còn có các lựa chọn ở Canada và Mexico cho hàng hóa từ châu Á.

Hơn nữa, các chủ hàng đang tìm cách lưu trữ một số hàng hóa tại các trung tâm logistics ở Caribbean, sẵn sàng để giao hàng sau cuộc đình công, trong khi hàng hóa tươi sống, không thể lưu trữ, sẽ được chuyển đến các thị trường khác. Vấn đề có thể nảy sinh đối với các chủ hàng ở các khu vực xuất khẩu như Brazil, nơi có ít lựa chọn thay thế cho hàng hóa.

“Nếu là một cuộc đình công ngắn, khoảng một tuần, thì làm thêm giờ cuối tuần có thể giải quyết các hàng hóa tồn đọng, nhưng nếu cuộc đình công kéo dài thì tình trạng ùn ứ sẽ bắt đầu gia tăng ở các khu vực xuất khẩu, chẳng hạn như châu Âu, nơi hàng hóa sẽ không được vận chuyển vì không có điểm dỡ hàng,” Hadland giải thích.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Vinturas, Alexander Style, cho rằng các nhà bán lẻ kinh nghiệm đã chuẩn bị cho bất kỳ sự chậm trễ nào bằng cách dự trữ hàng hóa để đối phó với sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng.

Chính mối đe dọa về sự chậm trễ như vậy đã khiến Drewry cho rằng giá cước hàng hóa bờ Đông Hoa Kỳ sẽ tăng do hậu quả của cuộc đình công, Philip Damas, Giám đốc tại Drewry Supply Chain Advisors, cho biết bất kỳ sự gián đoạn nào cũng sẽ tạo điều kiện cho các hãng tàu tăng giá.

“Chúng tôi tin rằng cuộc đình công tại cảng bờ Đông và bờ Vịnh Hoa Kỳ sẽ góp phần làm tăng giá cước cho phần còn lại của năm nay, và có thể là cả năm sau, tùy thuộc vào thời gian kéo dài,” Damas nói.

Chuyên gia tư vấn của Dynamar, Darron Wadey, cho rằng ngay cả khi giá cước không tăng, các phụ phí đã được thông báo sẽ có tác động tương tự như việc tăng giá.

“Ví dụ, MSC đã thông báo thêm phụ phí cho một loạt tuyến vận chuyển với bờ Đông/Vịnh Hoa Kỳ, hầu hết là 1.000 USD/TEU, có hiệu lực vào cuối tháng 10, trong khi Hapag-Lloyd đã thông báo phụ phí 1.000 USD/TEU cho hàng nhập khẩu từ châu Á, cũng có hiệu lực vào nửa cuối tháng,” Wadey nói.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Container-News)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!