Cảng Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Imgur)

 

Tết Nguyên đán diễn ra ở Trung Quốc hàng năm luôn là thời điểm làm sụt giảm hiệu quả các dịch vụ logistics giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, năm 2023 sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bình thường.

Đa số các công ty giao nhận vận chuyển hàng hóa và các chuyên gia chuỗi cung ứng trong năm nay đang dự đoán sự gián đoạn nhiều hơn năm 2022 do sự bùng phát của dịch Covid ở Trung Quốc và sự đóng cửa nghỉ Tết của các nhà máy Tết Nguyên đán, theo Container Xchange.

 

Tết Nguyên đán 2023 ở Trung Quốc gây ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng nhiều hơn bình thường (Nguồn: Container Xchange)


"Chúng tôi đang so sánh Tết Nguyên đán của Trung Quốc trong ba năm khác nhau vào năm 2020, 2021 và 2022. Đó không phải là điều chúng tôi đã quen làm trong những năm trước khi có nhu cầu tăng đến Tết Nguyên đán", Cathy Morrow Roberson, người sáng lập và người sáng lập Chủ tịch của Logistics Trends & Insights LLC, trong một hội thảo trực tuyến. "Có rất nhiều hàng tồn kho vẫn đang còn với các nhà bán lẻ và nhà sản xuất. Lạm phát và nỗi sợ suy thoái tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu. Và do đó, giá cước giao ngay đã bắt đầu giảm mạnh", cô nói thêm.

Tết Nguyên đán ở Trung Quốc là khoảng thời gian người lao động Trung Quốc di cư hàng loạt. Sản xuất tăng đột biến trong những ngày trước Tết khi các nhà máy cố gắng bắt kịp với nhu cầu tăng nhanh. Nhưng, trong những ngày Tết, các hoạt động sản xuất chậm lại hoặc dừng hẳn trên toàn quốc.

Khảo sát năm mới hàng năm của Container Xchange, nhận được 2.300 phản hồi.

Trong năm nay, 73% số người được hỏi cho biết Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc sẽ gián đoạn việc vận chuyển so với con số 66% vào năm 2022. Điều này trái ngược với các báo cáo của ngành về tác động ít hơn. Trong số 73% đó, 65% là các nhà giao nhận hàng hóa và phần còn lại là các chuyên gia chuỗi cung ứng nói chung.

Tết Nguyên đán sớm hơn bình thường, một chuyên gia cho biết - thường có một cuộc chạy đua hàng hóa vào tháng 1 và tháng 2. Điều đó sẽ tác động đến chuỗi cung ứng của Trung Quốc từ ngày 15 tháng 1 đến ngày 6 tháng 2 năm 2023.

Hầu hết những người được hỏi đã cho biết sự gia tăng tắc nghẽn cảng và chậm trễ của vận chuyển container là tác động mạnh nhất sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Năm ngoái, hầu hết các chuyên gia trong ngành đều lo ngại các vấn đề về công suất và giá cước cao hơn sau Tết Nguyên đán.

"Tôi nghĩ rằng sự gia tăng tắc nghẽn cảng và sự chậm trễ và hành trình vận chuyển container bị trì hoãn sẽ là điều có thể xảy ra", một người trả lời khảo sát cho biết.

"Có những sự phức tạp mới ở phía trước cùng với Tết Nguyên đán ở Trung Quốc, nơi mà chúng ta thấy Trung Quốc đang đối phó với dịch covid, và mặt khác, chúng ta thấy tiếp tục giảm nhu cầu". Roeloffs nhận xét.

Roeloffs cho biết, mối quan tâm lớn nhất là giảm sản lượng và công suất cảng do dịch covid bùng phát ở Trung Quốc. Ngoài ra, giá cước vận chuyển hàng hóa thấp, quản lý công suất vẫn là ưu tiên hàng đầu của các hãng vận tải, và nhiều chuyến tàu trống được thực hiện.

Giá cước đường biển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm xuống dưới mức 2019 trong vài tuần qua. Giá cước đến Bờ Đông Hoa Kỳ thấp hơn 83% so với một năm trước. Ngoài ra còn có báo cáo về nhiều chuyến tàu trống từ châu Á đến Địa Trung Hải.

"Trong những tuần tới, chúng tôi nhận thấy các nhà máy đóng cửa kéo dài và điều kiện thị trường giảm giá", Roeloffs nói.

Về kế hoạch cho Tết Nguyên đán, 55% số người được hỏi đã đặt hàng dự trữ hoặc đã đặt chỗ trước Tết. Năm ngoái con số đó là 59%, giảm 4%, theo Container Xchange báo cáo. Ngoài ra, trong khi có 65% các công ty giao nhận vận chuyển hàng hóa quốc tế cho biết họ dự báo việc nghỉ lễ Tết Nguyên đán tác động đến chuỗi cung ứng, nhưng chỉ có 47% đã có kế hoạch trước để đối phó với vấn đề này.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Container Xchange, EPSNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!