Vận tải hàng không

Vận tải hàng không (Nguồn: Freepik)

 

Các chủ hàng vận tải hàng không đã được khuyến cáo rằng họ nên trì hoãn các cuộc đấu thầu năm 2025 của mình cho đến sau mùa cao điểm dự kiến ​​sẽ rất hỗn loạn.

Trong một loạt các khuyến nghị về cách quản lý các điều kiện thị trường hiện tại, Giám đốc vận tải hàng không của Xeneta, Niall van de Wouw, cho biết các công ty nên đảm bảo các điều khoản và điều kiện (T&C) được củng cố, tránh cho các trung tâm hàng không nhạy cảm với sự bùng nổ thương mại điện tử, tận dụng lợi thế của việc thiếu nhu cầu vận chuyển chiều về, sử dụng dữ liệu và trì hoãn các cuộc đấu thầu để tránh mùa cao điểm sắp tới.

“Tâm lý thị trường hiện tại ảnh hưởng đến cả hai bên của bàn đàm phán và các nhà cung cấp sẽ dễ hiểu khi sử dụng sự hỗn loạn của mùa cao điểm để vẽ nên một bức tranh ảm đạm hơn cho năm 2025,” ông nói về điểm sau.

“Xu hướng thiên vị gần đây coi trọng sự kiện gần đây nhất hơn, vì vậy cả chủ hàng và nhà cung cấp thảo luận về thị trường vào năm 2025 sẽ bị ảnh hưởng bởi những gì đang xảy ra xung quanh họ ở đây và bây giờ.

“Miễn là bạn có các điều khoản và điều kiện của mình, bạn có thể chờ đợi thời điểm thích hợp và chờ cơn bão qua đi. Thị trường có thể trông rất khác vào đầu năm 2025 và bạn sẽ ở vị trí tốt hơn nhiều để tham gia đàm phán một cách rõ ràng và dứt khoát.”

Về các điều khoản và điều kiện, van de Wouw cho biết nếu những điều này được thống nhất và áp dụng, nó sẽ tránh được việc “thay đổi luật chơi” và cho phép cả hai bên hợp tác để vượt qua cơn bão mùa cao điểm dự kiến.

Ông nói thêm rằng việc bỏ qua mối đe dọa của thương mại điện tử là một trong những sai lầm lớn nhất mà các chủ hàng có thể mắc phải.

Ông nói: “Nếu có thể, hãy tránh các trung tâm vận tải hàng không nhạy cảm nhất với sự bùng nổ thương mại điện tử. “Ví dụ: khi vận chuyển hàng hóa giữa Đông Nam Á và Bắc Mỹ, hãy cố gắng tránh các trung tâm vận tải hàng không Hồng Kông và Nam Trung Quốc.”

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng sự bùng nổ thương mại điện tử cũng là một cơ hội, giải thích rằng tình hình đã làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng giữa vận chuyển chiều đi và chiều về.

Các chủ hàng có khối lượng vận chuyển về có thể sử dụng điều này làm lợi thế của họ trong các cuộc đàm phán để đảm bảo quyền tiếp cận tốt hơn với công suất và giá cước trên thị trường vận chuyển chiều đi (tuyến vận chuyển chính).

Ông nói: “Đừng đánh giá thấp lợi thế của bạn trên bàn đàm phán – về nhiều mặt, khối lượng bạn có thể cung cấp cho nhà cung cấp trên tuyến vận chuyển về thậm chí còn có giá trị hơn cả tuyến vận chuyển chính vì nó khó kiếm hơn và rất quan trọng để đạt được lợi nhuận tổng thể”.

Nhìn chung, Xeneta đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm cho mùa cao điểm. Họ cho biết: “Những đám mây bão đang kéo đến khi thị trường vận tải hàng không hướng tới những gì được dự đoán là một mùa cao điểm cuối năm cực kỳ khó khăn”.

“Cơn bão đã hình thành từ quý 4 năm 2023 khi nhu cầu tăng đột biến do Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử ở Trung Quốc khiến các chủ hàng bất ngờ. Kể từ đó, thị trường đã chứng kiến ​​giá cước vận tải tăng vọt ở nhiều hành lang vận tải hàng không châu Á – ngay cả trong thời kỳ mùa hè thường chậm chạp hơn.”

Nhà cung cấp dữ liệu chỉ ra rằng hệ số tải trọng động – thước đo công suất so với hàng hóa được vận chuyển của Xeneta – đã cao hơn 4 điểm phần trăm so với năm 2023 với giá cước vận tải từ Châu Á Thái Bình Dương tăng 25-40%.
 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo AirCargoNews)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!