Cảng New York & New Jersey

Cảng New York & New Jersey ( Photo: World Cargo News)

 

Cuộc đình công tại các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ hiện đã kết thúc, Sea-Intelligence nhận thấy tác động ít nghiêm trọng hơn so với lo ngại ban đầu. Tuy nhiên, việc đóng cửa trong ba ngày đã dẫn đến tình trạng tàu chờ đợi, điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cung cấp công suất tại các khu vực cảng đi.

Theo quan điểm lạc quan nhất từ các nhà phân tích Đan Mạch, tác động chỉ giới hạn trong ba ngày đình công, nhưng thực tế sẽ mất một thời gian để giải quyết lượng tàu và container bị ùn ứ. Sea-Intelligence tin rằng tác động có khả năng tương đương với một tuần mất công suất.

 

asia usec capacity decline

 

Biểu đồ cho thấy sự sụt giảm công suất tương đối đối với các nhà xuất khẩu châu Á, khi so sánh tác động trong ba ngày và một tuần với kịch bản cơ sở không có đình công.

"Chúng tôi nhận thấy sự sụt giảm 17% công suất từ châu Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ trong tuần thứ 46, nếu tác động chỉ giới hạn trong ba ngày, trong khi nếu cần một tuần để giải quyết hết lượng tàu bị ùn ứ, chúng ta có thể đối mặt với mức giảm công suất lên tới 40% trong thời gian ngắn," Alan Murphy, Giám đốc điều hành Sea-Intelligence giải thích.

Tương tự, đối với các tuyến từ Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ, các nhà xuất khẩu nên chuẩn bị cho việc giảm 14% công suất trong tuần thứ 44, tăng lên 30% nếu cần một tuần để giải quyết ùn tắc. Đối với tuyến từ Địa Trung Hải đến Bờ Đông Hoa Kỳ, tác động ba ngày dẫn đến giảm 10% công suất trong tuần thứ 43, tăng lên 25% nếu tác động kéo dài một tuần.

Murphy đặt câu hỏi: “Liệu các hãng vận tải có hành động để giảm bớt sự thiếu hụt công suất này không?” rồi tự trả lời: “Chúng tôi nhận thấy điều này là khá khó xảy ra."

“Do đó, các nhà xuất khẩu, đặc biệt là ở châu Á, Bắc Âu và Địa Trung Hải, nên chuẩn bị cho một tình trạng thiếu hụt công suất tạm thời và ngắn hạn," Murphy cho biết.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Sea-Intelligence)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!