Công nhân bốc xếp ở Cảng Tampa Bay tham gia cuộc đình công

Công nhân bốc xếp ở Cảng Tampa Bay tham gia cuộc đình công (Nguồn: Fox13)

 

Tương tự như thời kỳ đại dịch, người mua hàng hoảng loạn tại Mỹ đã đổ xô tích trữ các mặt hàng thiết yếu như nước đóng chai và giấy vệ sinh khi cuộc đình công tại các cảng bờ Đông Mỹ bước sang ngày thứ ba, với các chuyên gia hiện cho rằng hành động này có thể kéo dài hàng tuần thay vì chỉ vài ngày.

Khoảng 45.000 công nhân cảng tại các cảng từ Maine đến Texas đã đình công vào đêm thứ Hai, tạo ra cuộc đình công công nghiệp lớn nhất tại các cảng trên thế giới trong thế kỷ này, điều này đã khiến một số hãng vận chuyển tuyên bố tình trạng bất khả kháng trong tuần này.

Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) đã không thể đạt được hợp đồng mới với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) khi yêu cầu tăng lương hơn 70% và cam kết của các nhà khai thác cảng không tự động hóa cơ sở của họ.

USMX cho biết hôm qua rằng họ sẵn sàng mở lại đàm phán với ILA, nhưng không chấp nhận các điều kiện tiên quyết mà liên đoàn đặt ra.

"Giờ đây, có khả năng cao hơn là cuộc xung đột này sẽ kéo dài hàng tuần thay vì chỉ vài ngày."

"USMX tiếp tục tập trung vào việc phê chuẩn một Hợp đồng Tổng quát mới giải quyết tất cả các vấn đề quan trọng mà các bên cần thương lượng," đại diện của USMX cho biết trong một tuyên bố. "Để đạt được thỏa thuận cần có sự đàm phán – và chúng tôi hoàn toàn tập trung vào việc quay trở lại bàn đàm phán để thảo luận thêm về các thành phần quan trọng này, nhiều trong số đó có liên quan mật thiết với nhau. 

Chúng tôi không thể đồng ý với các điều kiện tiên quyết để trở lại đàm phán – nhưng chúng tôi vẫn cam kết đàm phán thiện chí để giải quyết các yêu cầu của ILA và các mối quan ngại của USMX."

Tại hiện trường, đại lý cảng Inchcape cho biết cuộc đình công đã ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến các bến container và roro trên các bờ biển phía đông và vịnh của Mỹ. Các bến cảng tư nhân, đặc biệt là những nơi xử lý hàng rời và hàng chất lỏng, ít bị ảnh hưởng hơn, theo ghi nhận của Inchcape.

Với việc cả tổng thống Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hòa cho vị trí tổng thống, Donald Trump, đều ủng hộ lập trường của ILA trong tuần này, các chuyên gia ngày càng tin rằng cuộc đình công này, lần đầu tiên xảy ra tại bờ đông Mỹ kể từ năm 1977, sẽ là một cuộc đình công kéo dài.

"Quan điểm của tôi về việc này là hiện nay khả năng cao là chúng ta sẽ chứng kiến cuộc tranh chấp kéo dài hàng tuần thay vì chỉ vài ngày," Lars Jensen, một chuyên gia nổi tiếng về vận chuyển container và là người sáng lập công ty tư vấn Vespucci Maritime, bình luận.

"Những tác động dây chuyền chúng ta sẽ chứng kiến trong vài tuần tới sẽ bao gồm sự tắc nghẽn tại các trung tâm ở Trung Mỹ, sự sụt giảm mạnh về khả năng xuất khẩu từ tất cả các khu vực, bắt đầu từ châu  Âu và Nam Mỹ khi các tàu dự kiến không đến từ Mỹ trong vài tuần tới. Điều này sẽ dẫn đến các vấn đề tắc nghẽn ở châu  Âu và Nam Mỹ khi hàng hóa xuất khẩu địa phương có thể đến cảng để xuất sang Mỹ nhưng không có tàu để nhận hàng. Điều này sẽ dần lan sang các khu vực khác," Jensen dự đoán trong một bài đăng trên LinkedIn.

Theo Everstream Analytics, ít nhất 45 tàu container đã không thể dỡ hàng và đã neo đậu bên ngoài các cảng bị ảnh hưởng bởi đình công vào thứ Tư, tăng từ chỉ ba tàu trước khi đình công bắt đầu vào Chủ Nhật. Công ty phân tích dữ liệu cảnh báo rằng tình trạng tồn đọng tàu có thể tăng gấp đôi vào cuối tuần này.

Bất chấp sự hỗn loạn ngày càng tăng trong chuỗi cung ứng, giá cước vận tải giao ngay được Drewry công bố hôm nay vẫn tiếp tục giảm. Chỉ số World Composite Index, chỉ số giá cước giao ngay toàn cầu, đã giảm khoảng 100 USD mỗi FEU, còn ở mức 3.489,33 USD. Giá cước từ châu Á đến bờ Đông Mỹ đã giảm 106 USD còn 5.922 USD mỗi FEU, tuyến Rotterdam đến New York giảm 6 USD còn 2.061 USD mỗi FEU, trong khi tuyến ngược lại – từ New York đến Rotterdam – lại tăng, dù chỉ 2 USD lên 724 USD mỗi FEU.

Dự báo từ Sea-Intelligence, một công ty tư vấn vận tải Đan Mạch, cho thấy mỗi tuần đình công sẽ khiến hơn 60 tàu container bắt đầu xếp hàng ngoài các cảng bờ Đông, và một phần ba trong số đó sẽ đợi bên ngoài New York. Mỗi tuần đình công sẽ dẫn đến mất khả năng vận chuyển hơn 400.000 TEU, tương đương hơn 1,4% đội tàu toàn cầu, từ đó đẩy giá cước vận tải lên không chỉ trên các tuyến đến Mỹ mà có khả năng trên tất cả các tuyến vận tải biển lớn, theo dự báo từ Sea-Intelligence trong một báo cáo mới.

Nếu cuộc đình công kéo dài một tuần, hàng hóa dễ hư hỏng sẽ bắt đầu hỏng, Sea-Intelligence cảnh báo, thêm rằng nếu cuộc đình công kéo dài hơn một tháng, gần như chắc chắn sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Splash247)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!