containership

 

Trong phân tích mới nhất của mình, công ty phân tích dữ liệu hàng hải Đan Mạch Sea-Intelligence đã cho thấy tình trạng mất cân bằng thương mại ngày càng trầm trọng hơn đối với tuyến vận chuyển chiều về trong giai đoạn hậu Covid.

Theo dữ liệu của Sea-Intelligence, trước Covid, tỷ lệ sử dụng tàu vận chuyển chiều về dao động quanh mốc 50% nhưng đã giảm dần kể từ đó và lần đầu tiên giảm xuống dưới 40% vào tháng 8 năm 2024.

Sea-Intelligence chỉ ra: “Nếu chúng ta cũng tính đến khoảng cách di chuyển của các tàu container, được đo bằng TEU*Dặm, chúng ta sẽ thấy tỷ lệ sử dụng tuyến vận chuyển chiều về giảm xuống dưới 40% trong ba tháng liên tiếp, với con số thấp kỷ lục là 36,6% vào tháng 8 năm 2024”.

 

Back-haul vessel utilisation

Tỷ lệ sử dụng tuyến vận chuyển chiều về (Nguồn: Sea-Intelligence)

 

Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence, giải thích: “Do đó, rõ ràng là sự mất cân bằng thương mại, từ góc độ toàn cầu, đã trở nên tệ hơn kể từ trước đại dịch. Điều này đặc biệt đúng với năm tuyến thương mại chính lớn nhất về khối lượng vận chuyển, tất cả đều chứng kiến ​​sự mất cân bằng thương mại ngày càng trầm trọng hơn so với tình hình trước đại dịch.”

Theo phân tích, điều này có nghĩa là các tuyến thương mại vận chuyển chiều đi sẽ ngày càng phải “trả tiền” nhiều hơn cho việc điều chuyển các container rỗng, hoặc các chủ hàng vận chuyển chiều về sẽ phải trả giá cước cao hơn.

Murphy kết luận: “Việc một hãng vận tải áp dụng tăng chi phí mất cân bằng vào tuyến vận chuyển chiều đi hay chiều về sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược của họ để phục vụ thị trường đó”.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Sea-Intelligence)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!