Phaata cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế Tuần 40-2024

Phaata cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế Tuần 40-2024

 

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry tuần 40/2024, tiếp tục giảm mạnh 5% so với tuần trước, xuống mức 3.489 USD. Chỉ số giá cước này cao hơn 146% so với mức trung bình của năm 2019 trước đại dịch (1.420 USD).

 

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 40/2024

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 40/2024 (Nguồn: Drewry)

 

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)

 

Giá cước vận chuyển (Ocean Freight) từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 40/2024 tiếp tục giảm xuống mức 5.605 USD/FEU, tương đương giảm 4,07% so với tuần trước, giảm 15,04% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Mức tồn kho cao hiện tại có thể làm giảm nhu cầu vận chuyển bổ sung thêm hàng trong những tuần tới của các nhà nhập khẩu, khiến giá cước sụt giảm mạnh. Thị trường vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy khối lượng hàng sẽ tăng lên trong thời điểm này, ngay cả trước Tuần lễ Vàng.

Các hãng tàu đang triển khai các kế hoạch bỏ chuyến sẽ ảnh hưởng đến Tuần 38 đến Tuần 41 để điều chỉnh giảm công suất trên tuyến này. Dự kiến ​​sẽ có những thay đổi trong lịch trình vận chuyển hoặc thời gian chuyển tải, đặc biệt là đối với các kết nối trung chuyển, vì khi hủy chuyến có thể dẫn đến việc các lô hàng phải chuyển sang các chuyến tàu kế tiếp.

Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã chính thức phát động cuộc đình công bắt đầu từ ngày 1/10 trên khắp các cảng biển ở Bờ Đông và Bờ Vinh, đóng cửa các cảng lớn từ Maine đến Texas. Các hãng tàu đã bắt đầu tuyên bố bất khả kháng đối với một số tàu nhất định.

Để ứng phó với cuộc đình công của ILA, một số chủ hàng (BCO) đang chuyển một số khối lượng của họ đến Bờ Tây Hoa Kỳ (hoặc chuyển tải ở Bờ Tây Hoa Kỳ) cho kế hoạch dự phòng.

Các hãng tàu đã công bố phụ phí tắc nghẽn cảng, quy định lưu container và lưu bãi (D&D) và cập nhật tình trạng bến cảng sau Tuần lễ Vàng. Điều này có thể dẫn đến gián đoạn thêm đối với hoạt động, tăng tình trạng tắc nghẽn cảng và thách thức triển khai tàu cho lịch trình Bờ Đông và Bờ Vịnh. ​​Cũng có thể thiếu thiết bị tại các cảng đi, tùy thuộc vào thời gian đình trệ hoạt động của các cảng bị ảnh hưởng do đình công.

Giá cước giao ngay được gia hạn đến giữa tháng 10. Các bến cảng đã công bố hạn chế đặt chỗ đến các bến cảng Bờ Đông qua Los Angeles, dẫn đến việc các hãng tàu tạm dừng đặt chỗ.

Giá cố định theo hợp đồng dài hạn: Phụ phí mùa cao điểm (PSS) sẽ không thay đổi trong suốt tháng 10.

 

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 40/2024

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 40/2024 (Ảnh: Phaata.com)

 

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)

 

Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Âu tuần 40/2024 tiếp tục giảm rất mạnh xuống mức 3.829 USD/FEU, tương đương giảm 18,43% so với tuần trước, giảm 44,77% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta. 

Nhu cầu đang sụt giảm mạnh khi Trung Quốc nghỉ lễ, các hãng vận tải tích cực giảm giá cước để tìm kiếm hàng.

Giá cước giao ngay tiếp tục giảm trong nửa đầu tháng 10. Các hãng tàu hiện chủ động hơn trong việc điều chỉnh giảm giá để tìm hàng nhằm tối ưu hiệu quả sử dụng tàu.

Trong khi tình trạng thiếu thiết bị gần như đã được giải quyết, một số cảng xếp hàng (POL) có ít số chuyến tàu ghé trực tiếp vẫn có khả năng thiếu thiết bị cho một số loại container nhất định, chẳng hạn như 20’GP và 45’HC.

 

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 40/2024

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 40/2024 (Ảnh: Phaata.com)

 

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)

 

Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần 40/2024 tăng mạnh 11,92% so với tuần trước, lên mức 723 USD/FEU, mức giá này tăng 6,17% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Công suất đã bị giảm trên các tuyến từ Hoa Kỳ đến tiểu lục địa Ấn Độ, các cảng Trung Đông và các cảng Bắc Âu, liên quan đến việc thiếu tàu và các chuyến đi bị hủy.

Sang tháng 10, giá cước được dự báo tăng trên các tuyến chính đi từ các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ.

Để đảm bảo xuất khẩu hàng suôn sẻ, Phaata.com khuyên các chủ hàng nên đặt booking trước 2 tuần đối với các lô hàng xếp tại cảng ven biển và 3-4 tuần trở lên đối với các lô hàng xếp tại điểm đường sắt nội địa.

 

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) - Châu Á | Tuần 40/2024

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) - Châu Á | Tuần 40/2024 (Ảnh: Phaata.com)

 

4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu - Châu Á (Northern Europe - Asia)

 

Giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 40/2024 biến động giảm mạnh xuống mức 341 USD/FEU, tương đương giảm 26,98% so với tuần trước, giảm 27,45% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

 

Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 40/2024

Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 40/2024 (Ảnh: Phaata.com)

 

Tìm giá Cước vận chuyển tại đây.
 
Tìm Công ty Logistics tại đây.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com  - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!