gia-cuoc-container-sut-giam

 

Hy vọng về sự phục hồi của mức vận chuyển hàng hóa tiếp tục suy yếu khi các hãng tàu khai thác tuyến chính không thực hiện được tăng giá cước chung (GRI) vào ngày 1 tháng 6, đánh dấu nỗ lực không thành công lần thứ ba liên tiếp của các hãng sau hai lần thất bại trong tháng này.

Chỉ số vận tải hàng hóa container Thượng Hải (SCFI) đã mất 6% trong tháng qua, xóa sạch mức tăng đạt được trong tháng Tư.

Các hãng tàu khai thác tuyến chính đã tiếp tục bổ sung công suất cho tuyến Á-Âu khi họ tranh giành thị phần, cản trở mọi cơ hội ngăn chặn đà trượt dốc. Trong khi đó, công suất trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đã giảm bớt khi những hãng mới tham gia vào khai thác tuyến này đã rút lui hoặc cắt giảm việc triển khai của họ.

Báo cáo mới nhất của Linerlytica, phát hành vào ngày 22 tháng 5, lưu ý rằng 12 hãng vận tải biển lớn nhất đã bổ sung thêm 5% công suất kể từ tháng 1 năm 2022, khi giá cước vận tải đạt đỉnh.

Vào ngày 19 tháng 5, SCFI tính trung bình US$869/TEU cho tuyến Á-Âu; US$1,329/FEU cho tuyến Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ và US$2,365/FEU cho tuyến Châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ, giảm từ mức US$883/TEU, US$1,633/FEU và US$2,510/FEU trong tháng Tư.

Một số hãng tàu muốn đẩy giá cước lên trên 1.800 USD/FEU cho tuyến Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ, tăng từ mức hiện tại là 1.400 USD/FEU, nhưng đang gặp khó khăn trong việc lấp đầy tàu do cung vượt cầu.

ZIM Line tăng công suất nhiều nhất, ở mức 34,5%, một động thái dẫn đến lợi nhuận quý 1 năm 2023 của hãng giảm mạnh, với khoản lỗ ròng 58 triệu USD do các tuyến Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ và Châu Á-Úc rơi vào tình trạng lỗ.

Linerlytica ước tính sức tải hiện tại là 5,56 triệu TEU cho tuyến Á-Âu (bao gồm cả Địa Trung Hải) và 4,98 triệu TEU cho các tuyến xuyên Thái Bình Dương. Con số này so với 5,39 triệu TEU và 5,67 triệu TEU một năm trước.

Sức tải tuyến Á-Âu tiếp tục tăng khi có thêm nhiều tàu đóng mới được đưa vào khai thác tuyến này, với việc liên minh 2M chỉ định chín tàu từ tháng Sáu. Mặc dù chậm lại, công suất vẫn sẽ tăng do loại bỏ các chuyến tàu trống.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!