Cảng Vancouver, Canada

Cảng Vancouver, Canada (Ảnh: Globalnews)

 

Giá cước vận chuyển container xuyên Thái Bình Dương tăng trở lại do tắc nghẽn gia tăng ở Bờ Tây nước Mỹ do cuộc đình công của các bến cảng ở bờ biển phía Tây Canada. Nhiều hãng tàu cũng đã hủy bỏ chuyến khi nhu cầu ảm đạm.

Chỉ số Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) cho thấy giá cước trên tuyến Châu Á-Bờ Tây nước Mỹ và Châu Á-Bờ Đông nước Mỹ lần lượt ở mức 1.771 USD/FEU và 2.662 USD/FEU, tăng 26% và 12% so với ngày 7/7.

Linerlytica, trong một lưu ý phát hành vào ngày 17 tháng 7, cho biết, "Động lực rất mạnh đối với một đợt tăng giá trên tuyến xuyên Thái Bình Dương khác là vào ngày 1 tháng 8, được hỗ trợ bởi việc cắt giảm công suất và nhu cầu trong mùa cao điểm, với sự gián đoạn do việc đóng cửa cảng trong hai tuần ở bờ biển Thái Bình Dương của Canada cũng giúp duy trì mức sử dụng công suất đủ cao để tăng giá cước."

Cuộc đình công kéo dài 13 ngày của công nhân tại các cảng ven biển Thái Bình Dương của Canada đã kết thúc vào ngày 13 tháng 7, sau bế tắc giữa Hiệp hội Người sử dụng lao động Hàng hải British Columbia và Liên đoàn lao động Bến cảng và Kho bãi quốc tế (ILWU) Canada đạt được thỏa thuận dự kiến về một thỏa thuận mới có thời hạn 4 năm và vẫn cần sự phê chuẩn của các thành viên của cả hai bên.

Hoạt động của cảng tại Vancouver và Prince Rupert đã bắt đầu lại vào ngày hôm sau, với số lượng tàu dự phòng đến 13 tàu container tại Vancouver và sáu tàu tại Prince Rupert. Tình trạng tắc nghẽn cảng tại Bờ Tây nước Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 9 tháng với hơn 200.000 TEU vào tuần trước và lượng tàu tồn đọng sẽ mất vài tuần để giải quyết, bao gồm cả các tàu chuyển hướng đến Seattle và Tacoma để tránh tắc đường. Tuy nhiên, việc giải quyết các hợp đồng ILWU ở Mỹ và Canada sẽ mở đường cho việc khôi phục hoàn toàn các hoạt động cảng bình thường ở Bờ Tây.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là khi các bến cảng tiếp tục hoạt động, tình trạng tắc nghẽn giảm bớt có thể gây thêm áp lực từ phía cung lên thị trường. Tuần trước, ZIM đã dự đoán lỗ cho cả năm, trong khi các nhà khai thác vận tải đã nhận thấy rằng sẽ không có mùa cao điểm trong quý này.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn!