Theo Sea-Intelligence, trong thời kỳ giá cước vận tải đạt đỉnh điểm vào năm 2021-2022, lợi nhuận cao của các hãng vận tải thường bị cho là nguyên nhân chính gây ra lạm phát. Vào thời kỳ đỉnh điểm, giá cước vận chuyển cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận gộp của các hãng tàu trong năm 2021 và 2022 đạt hơn 400 tỷ USD.

Tuy nhiên, so với giá trị hàng hóa được vận chuyển, lợi nhuận của các hãng vận tải tương đối nhỏ. Điều này đúng ngay cả khi chỉ so sánh với các loại hàng hóa chủ yếu được vận chuyển bằng container.

Theo IMF, tỷ lệ lạm phát trung bình toàn cầu về giá tiêu dùng vào năm 2021 là 4,7%, tăng 4,0 điểm phần trăm lên 8,7% vào năm 2022. "Khi chúng tôi so sánh lạm phát toàn cầu với lợi nhuận của các hãng vận tải như một phần giá trị hàng hóa thương mại toàn cầu, chúng tôi có thể tính toán tác động lạm phát do lợi nhuận của các hãng vận tải gây ra. Nói một cách đơn giản hơn, sự gia tăng lợi nhuận của các hãng vận tải từ năm này sang năm tiếp theo có thể được coi là kết quả của lạm phát gia tăng trong năm đó", Sea-Intelligence cho biết.

 

 

Như Hình 1 cho thấy, lợi nhuận tăng thêm của các hãng vận tải chỉ chiếm một phần nhỏ về lạm phát toàn phần mỗi năm. Trong cả giai đoạn 2020-2022, lạm phát toàn cầu ở mức lũy kế 17,5%. Trong cùng thời gian, hiệu ứng tích lũy từ việc tăng lợi nhuận của các hãng vận tải là 0,9%. Ngoài ra, lợi nhuận của các hãng vận tải giảm mạnh vào năm 2023 sẽ làm tăng thêm yếu tố giảm phát vào lạm phát thế giới.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Sea-Intelligence)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!