xếp container lên tàu

 


Chỉ số Drewry World Container (WCI) đã tiếp tục tăng thêm 16% trong tuần trước để đạt 4.072 USD/feu vào ngày 23 tháng 5 và cao hơn 142% so với cùng thời điểm năm 2023.

Mức tăng của Chỉ số cước vận chuyển hàng hóa container Thượng Hải (SCFI) thấp hơn, nhưng vẫn tăng đáng kể 7,24% đạt 2.703,43 điểm vào ngày 24 tháng 5. Trong hai tuần trước đó, SCFI đã tăng 29,8%.

WCI của Drewry cho thấy mức tăng mạnh trên cả tuyến châu Á – châu Âu và xuyên Thái Bình Dương. Giá cước vận chuyển từ Thượng Hải đến Rotterdam tăng 20%, tương đương 827 USD, lên 4,999 USD/container 40ft trong khi giá cước từ Thượng Hải đến Los Angeles tăng 18%, tương đương 801 USD lên 5,277 USD/feu.

Trong khi đó, giá cước giao ngay trên tuyến Thượng Hải đến New York tăng 13% tương đương 746 USD, lên 6,463 USD/feu.

Trong báo cáo thị trường container hàng tháng, được công bố trước số liệu giá tuần này, nhà phân tích Maritime Strategies International (MSI), cho biết sự phục hồi bất ngờ ngoài mùa cao điểm “truyền thống” đã khiến các chủ hàng bất ngờ. 

MSI cho biết mức tăng này rất có thể được thúc đẩy bởi sự kết hợp của việc chuyển hướng đi qua Mũi Hảo Vọng (Cape Of Good Hope) đang diễn ra, nhu cầu phục hồi mạnh hơn dự báo ​​và thời tiết xấu gây chậm trễ ở các cảng lớn của Trung Quốc.

“Sự kết hợp của nhiều yếu tố này là lời giải thích khả dĩ nhất cho việc giá cước vận tải tăng ngoài mùa cao điểm “truyền thống” nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn. Việc tăng giá cước chung (GRI) của các hãng tàu lớn vào tháng 4, và ngày 1 và 15 tháng 5 cũng góp phần khiến giá cước vận tải giao ngay tăng vọt,” MSI cho biết.

Nhà phân tích nhận thấy các chủ hàng của Mỹ và châu Âu đang trong giai đoạn bổ sung hàng và có thể lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung, đặc biệt là ở Mỹ, trong những tháng mùa hè đã dẫn đến một “mùa cao điểm sớm”.

MSI dự báo sẽ có thêm GRI vào tháng 6. Trong khi đó, Drewry cho biết họ dự báo ​​mức tăng giá cước vận chuyển giao ngay sẽ giảm trong vài tháng tới.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Seatrade Maritime)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!