tau container


Theo Giám đốc điều hành Vespucci Maritime, Lars Jensen trong báo cáo mới nhất của Baltic Exchange, khi giá cước vận tải container giao ngay dường như đã đạt đỉnh, giá cước theo hợp đồng dự kiến cũng sẽ tăng để phản ánh chi phí vận chuyển quanh Mũi Hảo Vọng tăng lên.

Vào ngày 2 tháng 2, Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) cho thấy trong tuần thứ ba liên tiếp, đã có sự điều chỉnh giảm giá cước đối với các tuyến Thượng Hải-Bắc Âu và Thượng Hải-Địa Trung Hải, những tuyến bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ.

Giá cước Thượng Hải-Bắc Âu giảm 5% so với tuần trước xuống còn 2,723 USD/TEU, trong khi giá cước Thượng Hải-Địa Trung Hải điều chỉnh giảm 4%, xuống 3,753 USD/TEU.

Jensen gợi ý rằng các nhà nhập khẩu Châu Âu có thể đã học được bài học từ những tắc nghẽn logistics đã đẩy giá cước tăng lên trong đại dịch Covid-19, vì khi đó, nhiều người đã đánh giá thấp áp lực mà chúng ta đã thấy đối với công suất do sự gián đoạn dịch vụ.

Ông viết: “Lần này có thể sẽ khác một chút. Chúng ta đã đạt đến đỉnh điểm của tác động mang tính phá vỡ. Những con tàu đã phải đi đường vòng quanh Châu Phi hiện đã hoàn thành những hành trình đó. Sự thiếu hụt container rỗng dự kiến ​​ở Trung Quốc có thể đã lên đến đỉnh điểm vào giữa tháng Giêng. Như vậy, động lực để giá cước tăng cao hơn nữa do lo ngại điều tồi tệ hơn sắp xảy ra đã suy yếu.

“Yếu tố khác cần lưu ý là chúng ta đang ở tuần cuối cùng của đợt cao điểm thông thường trước Tết Nguyên Đán. Ở thời điểm này, giá cước được cho là sẽ tăng lên và do đó động lực tích cực trên Thái Bình Dương ở một mức độ nào đó xuất phát từ điều này. Trong bối cảnh đó, điều đáng chú ý hơn là cước phí Á-Âu đã đi ngang - bản thân nó là một dấu hiệu khác cho thấy sự gián đoạn công suất không nghiêm trọng như lo ngại.”

Jensen cho biết cước phí sẽ không giảm xuống mức thấp nhất từng thấy trước cuộc khủng hoảng Biển Đỏ khiến 90% tàu trên tuyến Á-Âu chuyển hướng đến Mũi Hảo Vọng. Do đó, các hãng tàu có khả năng tận dụng lợi thế bằng cách tăng giá hợp đồng.

Ông nói: “Sẽ có động lực tăng giá cước hợp đồng mới vì giá cước hợp đồng mới hiện nay cũng cần phản ánh cả chi phí gia tăng của các dịch vụ đi vòng quanh Châu Phi cũng như sự tăng đột ngột của cán cân cung/cầu có lợi cho các hãng vận tải.”

Tuy nhiên, giá cước xuyên Thái Bình Dương vẫn đang tăng. Vào ngày 2 tháng 2, giá cước Thượng Hải-Bờ Tây Hoa Kỳ tăng 13% lên 5.005 USD/FEU, trong khi Giá cước Thượng Hải-Bờ Đông Hoa Kỳ tăng 4% lên 6.652 USD/FEU.

Jensen giải thích: “Sự gián đoạn ảnh hưởng đến lượng hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ nhỏ hơn nhiều và một cách rõ ràng để tránh vấn đề này là chuyển tuyến hàng hóa đến Bờ Tây Hoa Kỳ (tuyến đường nhanh hơn) – từ đó đóng vai trò thúc đẩy giá cước tăng lên ở đó."

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!